วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2550

BASE typeface (1995)

Base ออกแบบโดย Zuzana Licko / ซูซานน่า ลิคโค

ข้อมูลเกี่ยวกับนักออกแบบตัวหนังสือและการออกแบบของเธอ
ลิคโคเกิดในเมืองบราทิสลาวา,เข็คโคสโลวาเกีย ในปี 1961 และย้ายไปอย่ที่อเมริกาเมื่ออายุ1ขวบ พ่อของเฑอเป็นนักคณิตศาสตร์จัดให้เธอทำงานเกี่ยวกับระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ และได้มีโอกาส
ออกแบบเป็นครั้งแรกตัวหนังสือกรีกใช้สำหรับส่วนบุคคล เธอได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ Berdeley ในสำหรับส่วนบุคคล เธอได้วางแผนเรียนต่อทางด้านสถาปัตยกรรมแต่ก็ได้เปลี่ยนไปเรียนทัศนศิลป์และจบการศึกษาสาขาศิลปะเพื่อการติดต่อสื่อสาร
เธอไม่ชอบลายมือข้างขวาเพราะมันสวยกว่าข้างซ้ายเธอจึงเปลี่ยนมาใช้ข้างซ้าย
เธอได้พบกับทีม Emigre ดีไซน์ กับสามีของเธอ รูดี่ แวนเดอร์แลนในปี 1984 และร่วมกันผลิตวารสารงานวิจารณ์ รวมถึงการออกแบบตัวเลข ของลิคโคด้วย
Emigre ได้มุ่งหมายตั้งแต่แรกที่จะให้นิตยสารนี้แสดงถึงนักศิลปะ ช่างถ่ายรูป นักกวี และสถาปนิก ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1984 โดยวานเดอร์แลน และผู้อพยพชาวดัตษ์ 2 คน ตั้งแต่ไม่มีงบประมาณ สำหรับเรียงพิมพ์ ตัวหนังสือที่ใช้ตัวพิมพ์เกือบทั้งหมดซึ่งเคยใช้บน
เครื่องถ่ายเอกสาร
การทำงานกับนักคอมพิวเตอร์ Macin fosh ที่ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ และเครื่องมือตัวอักษรภาพ ลิคโค เริ่มสร้างตัวอักษรลงแม๊กกาซีน Emperor Lakland and Emigre ได้ออกแบบ เพื่อจัดการดำเนินการผลิตให้เข้าที่ พวกเขา ได้ตีพิมพ์เป็นคร้งที่ 2 และหลังจากนั้น
ก็เริ่มมีผู้อ่านมากมายถามหาหนังสือของเขา เธอเริ่มโฆษณาและตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 3 ในปี 1905 ลิคโค และวานเดอร์แลนได้รับการยอมรับให้เข้าสู่กลุ่มตลาด และกลายเป็นนักดีไซน์เนอร์ตั้งแต่อายุน้อย











ไม่มีความคิดเห็น: