วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550

Akzidenz Grotesk (1966)

วรรณลิสา นันตะสุคนธ์ 1490801659

ณัฏฐวี แซ่เฮง 1490802012

*


Akzidenz Grotesk


Akzidenz Grotesk (Grotesque) ถูกออกแบบขึ้นโดย Günter Gerhard Lange แห่งประเทศเยอรมัน ซึ่งตัวอักษรตัวนี้เกิดจากการพัฒนาตัวอักษรเพื่อเครื่องเรียงพิมพ์ของบริษัท Berthold ในเยอรมัน ภายใต้การควบคุมของ Hermann Berthold แบบตัวอักษร Akzidenz Grotesk ในรุ่นต้นแบบนั้น เป็นการออกแบบเพื่อเป็นภาษาเยอรมัน ถูกนำออกใช้ครั้งแรกในปี1896


ในส่วนที่มาของชื่อนั้น คำว่า Akzidenz ก็คือคำเดียวกันกับ Accident ในภาษาอังกฤษนั่นเอง ส่วนคำว่า Grotesk ก็คือคำที่เป็นต้นตอของคำว่า Gothic ซึ่งหมายถึงลักษณะตัวหนังสือที่ไม่มีตีนและมีความหนาพอสมควร คำว่า Gothic นี้เองถูกแปลงความหมายมาเป็น Sans Serif ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ เมื่อเป็นเช่นนี้แบบตัวอักษรในปัจจุบันที่ถูกตั้งชื่อลงท้ายว่า Gothic จึงไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับยุคสมัย Gothic ตามความหมายทางสถาปัตยกรรม แต่หมายถึงลักษณะของตัวอักษรที่ไม่มีตีนหรือนิยมเรียกกันว่า sans-serif


Akzidenz นั้นถูกใช้เป็นตัวหนังสืออย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป โดยเฉพาะประเทศสวิซเซอแลนด์
จนกระทั่งมันถูกเข้าแทนที่ด้วย
Univers และ Helvetica ถึงแม้หลายปีต่อมามันจะถูกกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งก็ตาม










- นี้คือลักษณะของตัวอักษรตั้งแต่ A-Z ของ Akzidenz -















Akzidenz มักถูกเข้าใจผิดว่าคือ Helvetica บางครั้ง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ จากภาพจึงเป็นการแสดงความแตกต่างของลักษณะตัวอักษรทั้งสองฟอนท์ สังเกตุจากตัว C, G, O และ Q ของ Akzidenz จะมีลักษณะของความเป็นทรงกลมเลขาคณิตมากกว่า Helvetica ลักษณะของตัว G
ที่แตกต่างกันตรงช่วง
angle bar ที่ซึ่งเป็นฐานของตัว G ในขณะที่ตัว R ของ Akzidenz จะไม่มีลูกเล่นใดๆ เหมือน Helvetica และกรวยของตัว J ของ Akzidenz จะมีลักษณะนอนไปเป็นแนวราบมากกว่าแนวตั้งขึ้น


ประวัติผู้ออกแบบ Akzidenz Grotesk



Günter Gerhard Lange นั้นเกิดในวันที่ 12 เมษายน ค.ศ. 1921 ที่เมืองแฟรงค์เฟิต-แอน-เดอ-โอเดอ ในประเทศเยอรมัน เขาเริ่มต้นรับใช้ราชการทหารใขณะที่อายุ 18 ปี แต่เกิดอุบัติเหตุขึ้นในประเทศฝรั่งเศสหลังจากที่เกิดการประทุของสงครามโลกครั้งที่ 2 เพียงหนึ่งปี ทำให้เขาถูกปลดจากกองทัพเยอรมัน


เริ่มต้นในปี 1941 Lange ได้เข้ารับการศึกษาที่ Akademie für Graphische Künste und Buchgewerbe ในเมือง Leipzig
เขาได้ศึกษาเกี่ยวกับการประดิษฐ์อักษร และการพิมพ์ ภาใต้การเรียนการสอนของ Georg Belwe เขาจบการศึกษาในปี 1945 และ Lange รับใช้ในฐานะผู้ช่วยศาสตราจารย์ Walter Tiemann ที่ Leipzig Institute และทำงานฟรีแลนซ์เป็นศิลปินออกแบบกราฟฟิคและจิตรกร ในปี 1949 Lange
ได้ย้ายไปเมืองเบอลิน และเข้าศึกษาต่อที่ Hochschule für Bildende Künste

เริ่มต้นในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1950
Lange ได้กลับไปทำงานฟรีแลนซ์และเริ่มเข้าร่วมกับ H. Berthold แห่งเมืองเบอลิน Lange ให้กำเนิดรูปร่างหน้าตาของตัวพิมพ์ตัวแรกของเขาซึ่งออกแบบเพื่อ Berthold ในปี 1950 ในขณะเดียวกันเขาก็สานต่องานฟรีแลนซ์ของเขา Lange ยังเป็นอาจารย์ในสาขาวิชา Typography ที่ Meisterschule für Grafik und Buchwerbe

ที่เบอลินในปี 1955-1960 อีกด้วย ในปี 1961
Berthold ได้ทาบทาม Lange เป็นอาร์ทไดเร็คเตอร์ นอกเหนือจากการออกแบบตัวอักษร และเป็นอาร์ทไดเรคเตอร์ให้ Berthold Lange ให้สานต่อที่จะสอนวิชา Typography และออกแบบกราฟฟิคที่โรงเรียน รวมทั้ง Kunstschule Alsterdamm ที่เมืองแฮมเบิร์ค (ตั้งแต่ปี 1972) Werbliche Akademie ที่เมืองมิวนิค (ตั้งแต่ปี 1973) Lehristitut für Graphische Gestaltung ที่เมืองมิวนิค (ตั้งแต่ปี 1974) และเกษียณจาก Berthold ในปี 1990



Akzidenz Grotesk ในงานออกแบบ


















































































ไม่มีความคิดเห็น: